กริปในการพัตต์

usericon weerin 17 พ.ย. 2558 4,825 0


 
กริปในการพัตต์

        จริงๆ แล้ว ทักษะในเกมของกอล์ฟนั้นมีอยู่หลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น ช็อตเต็มวง ลูกสั้น การพัตต์ การวางแผนการเล่น และลักษณะการจัดความคิดกับการเล่นกอล์ฟ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการบริหารร่างกายที่จะช่วยทำให้เล่นกอล์ฟสนุกขึ้น ตีไกลขึ้น โดยองค์ประกอบต่างๆ ตามที่ผมได้กล่าวมานั้นล้วนแล้วแต่มีผลต่อการพัฒนาการเล่นและเป็นเรื่องที่ ต้องใส่ใจทั้งสิ้นครับ
พูดอย่างง่ายๆ ก็คือ ถ้าอยากเล่นกอล์ฟให้ดีขึ้น ก็ต้องให้เวลาในการฝึกฝนด้วยครับ
    สำหรับบทเรียนกอล์ฟในพื้นที่ตรงนี้ ผมขอนำรูปแบบการเรียนกอล์ฟด้วยวิธี การพัฒนาจากกรีนมาสู่แท่นทีออฟครับ โดยวันนี้เราจะเริ่มต้นด้วย “การพัตต์” เป็นอันดับแรก ตั้งแต่วิธีการจับไม้ครับ ซึ่งในภาษากอล์ฟนั้นเรียกว่า Type of grip
    วิธีการจับมีอยู่มากมายครับ ผมขอยกตัวอย่าง กับ ผู้เล่นในทัวร์ที่ใช้อยู่ เช่น ธงชัย ใจดี, Ernie Els, Tiger Woods จับกริปในลักษณะที่เรียกว่า Reverse Overlap ขณะที่ Tim Clark, Vijay Singh ซึ่งจับไม้พัตเตอร์ก้านยาว, Chris Dimarco, Mark Calcavecchia จับในลักษณะที่เรียกว่า The Claw ส่วน Jim Flick, Padrick Harrington จับในลักษณะที่เรียกว่า Cross Handed


     
        ทั้งนี้ วิธีการจับไม้กอล์ฟในการพัตต์ก็ยังมีแตกต่างออกไปอีกหลายอย่าง โดยความสำคัญของการจับไม้ให้เหมาะสม ก็คือจะช่วยทำให้ท่านนักกอล์ฟลดการทำงานของข้อมือ ซึ่งการลดการทำงานของข้อมือก็จะช่วยทำให้หน้าไม้นั้นขนานกับเป้าหมายได้มาก ขึ้น คือลดการเปิดหรือตบพัตเตอร์ในเวลาปะทะ สโตรคหลักของการพัตต์ก็จะต้องมาจากการทำงานของหัวไหล่ครับ แน่นอนว่า ผลงานของการพัตต์ต้องดีขึ้นจากการจับกริปที่ดีและเหมาะสมกับท่านนักกอล์ฟแต่ ละท่าน
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^