พิตช์ให้ลูกตกหยุด

usericon weerin 17 พ.ย. 2558 6,013 0


พิตช์ให้ลูกตกหยุด

มีบางสถานการณ์ที่ท่านนักกอล์ฟต้องการเล่นลูกพิตช์ให้ลูกตก บนกรีนแล้วหยุดเร็วที่สุดเช่น พิตช์ขึ้นกรีนโดยที่บนกรีนมีพื้นที่ให้ลูกตกและลูกวิ่งนิดเดียว หรือพิตช์ขึ้นกรีนแล้วธงอยู่ตรงตำแหน่งไลลงเนิน ถ้าไม่ตีให้ลูกหยุดเร็วลูกก็จะไม่หยุดใกล้ธงวิธีพิตช์ให้ลูกตกบนกรีนแล้วหยุดเร็วก็ต้องพิตช์ให้ลูกมีแบ็กสปินเยอะ ถามว่าพิตช์ให้ลูกมีแบ็กสปินเยอะๆ ต้องตีอย่างไร

ตอบว่า ตีให้ร่องหน้าเหล็ก (groove) จับผิวลูกและให้ลูกไต่บนร่องหน้าเหล็กที่เป็นเหมือนขั้นบันไดอยู่ที่หน้าเหล็ก (clubface) ให้เต็มที่ ถ้าทำได้อย่างนี้รับประกันว่าลูกมีแบ็กสปินปั่นจี๋เลย การจะพิตช์ให้ลูกไต่ร่องหน้าเหล็กอย่างเต็มที่มีวิธีเล่นดังต่อ ไปนี้

พิตช์ให้ลูกตกหยุด

1. เข้ายืนแอ็ดเดรสให้ลูกอยู่กึ่งกลางระหว่างเท้าทั้งสองข้าง มืออยู่หน้าลูกนิดหน่อย
2. เริ่มต้นแบ็กสะวิงให้หักข้อมือทันที เพื่อให้วงสะวิงตั้งชัน เมื่อแบ็กสะวิงมือสูง ถึงระดับเอว ถ้าปลายไม้ชี้ฟ้า ปลายกริป ชี้พื้นดิน แสดงว่าแบ็กสะวิงหักข้อมือได้ถูกต้องแล้ว
3. ดาวน์สะวิงชันลงมาด้วยมือและด้วยความเร็วเท่าที่จะเร็วได้ แล้วจบวงสะวิง อย่างกะทันหัน โดยที่มืออยู่สูงไม่เกินระดับเอว หัวเหล็กอยู่ต่ำกว่ามือ

พิตช์ให้ลูกตกหยุด
ความชันของวงสะวิง ความเร็วของการดาวน์สะวิงที่ชันลงมาจะทำให้ร่องหน้าเหล็ก “จับ” ผิวลูก ลูกไต่ร่องหน้าเหล็กเต็มหน้าเหล็ก ลูกจึงมีแบ็กสปินเต็มที่ และแคร์รี่ไม่ไกลเพราะฟอลโลว์ธรูสั้น ขอให้ซ้อมให้ชำนาญก่อนเล่นชอตนี้
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^