ทำไมต้อง Hybrid, Utility, กะเทย, Ironwood

usericon weerin 17 พ.ย. 2558 6,546 0



ทำไมต้อง Hybrid, Utility, กะเทย, Ironwood

นักกอล์ฟหลายท่านอาจจะงงกับหัวไม้ที่มีชื่อเรียกหลายชื่อ ที่เรียกได้ทั้ง Hybrid, Utility, กะเทย หรือ Iron-wood ชื่อทั้งหมดนี้ก็ใช้เรียกไม้กอล์ฟอันเดียวกัน ซึ่งในที่นี้เราจะเรียกว่า "Hybrid"
หัวไม้ Hybrid เป็นนวัตกรรมที่เกิดขึ้นและได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา เราจะไม่เคยเห็นเจ้า Hybrid อยู่ในถุงของกอล์ฟอาชีพหรือมีก็น้อยมาก เพราะมันคือนวัตกรรมใหม่ที่ช่วงแรกๆแม้แต่นักกอล์ฟอาชีพเองก็ยังไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับ เพราะนักกอล์ฟอาชีพล้วนมั่นใจในวิธีการเล่นเดิมๆของตัวเอง และมั่นใจว่าตัวเองตีเหล็กยาวได้ดี บางคนใช้ถึงเหล็ก 2 ตอนนี้ลองดูในถุงของนักกอล์ฟอาชีพในทัวร์ที่เรียกได้ว่าดีที่สุดในโลกอย่าง PGA Tour นักกอล์ฟเกือบทุกคนจะมี Hybrid อยู่ในถุง 1 อันเป็นอย่างน้อย ถุงกอล์ฟของนักกอล์ฟมือหนึ่งของโลกก็มีเช่นกัน


 
แนวคิดเบื้องหลังการออกแบบหัวไม้ Hybrid คือการแก้ปัญหาธรรมชาติของเหล็กยาว เพราะจากการวิจัยแล้ว เหล็กยาวที่มีองศาน้อยกว่า 24 องศา นักกอล์ฟจะเริ่มประสบปัญหาการตีให้สม่ำเสมอได้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้ไปทางด้านน้อยกว่าปกติ สาเหตุที่ทำให้เหล็กยาวตียากเนื่องมาจากการที่ ตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงของใบเหล็ก (CG) จะอยู่ใกล้คอ การออกแบบเพื่อให้ CG เยื้องไปด้านหลังเพื่อทำให้ลูกลอยง่ายและเพิ่มความชดเชยการผิดพลาดทำได้ยาก
นี่เองจึงเป็นที่มาของ Hybrid ที่เป็นหัวไม้ที่เป็นกึ่งแฟร์แวย์กึ่งเหล็ก หรือเรีียกว่าเป็นลูกผสม ซึ่งรวมข้อดีจากเหล็กและแฟร์เวย์เข้าด้วยกัน นั่นก็คือ องศาและความยาวของ Hybrid จะมาทางเหล็ก แต่รูปแบบของหัวจะกระเดียดมาทางหัวไม้แฟร์เวย์ ซึ่งเป็นการออกแบบที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นการออกแบบที่ช่วยเกมส์กอล์ฟได้จริง และถูกนำไปใช้ปิดจุดด้วยของเกมส์ยาวที่ทุกวันนี้จะเป็นปัญหากับนักกอล์ฟในทัวร์มากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการเซ็ตสนามที่ยาวขึ้นเรื่อยๆ และจะไปอยู่ในระยะที่ตีเหล็กยาวมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นโอกาสที่ Hybrid จะต้องใช้งานจึงมีมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น Hybrid จึงเป็นอุปกรณ์ที่มีกันแทบทุกคนในถุงกอล์ฟของนักกอล์ฟอาชีพในปัจจุบัน นอกจากนั้นสนามในปัจจุบันจะใช้ Rough เป็นอุปสรรคมากขึ้น หญ้ายาวขึ้นเหนียวขึ้น Hybrid ก็เป็นอุปกรณ์ที่ถูกนำมาใช้แก้ปัญหาใน Rough ได้ดีด้วยเช่นกัน
ในอีกทางนึง Hybrid ก็ถูกนำมาใช้แทนการตีหัวไม้แฟร์เวย์ซึ่งเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นที่ตีได้ยากสำหรับนักกอล์ฟอเมเจอร์ที่มีความแม่นลูกน้อย ดังนั้น Hybrid จึงถูกนำมาใช้แทนหัวไม้แฟร์เวย์ได้เป็นอย่างดี เพื่อเพิ่มโอกาสตีเข้าหาเป้าได้มากขึ้น นอกจากนั้น Hybrid ยังสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาช็อตและลูกสั้นๆต่างๆได้อีกเป็นอย่างดี จึงเห็นแล้วว่าทำไม Hybrid จึงมือชื่อเรียกอีกชื่อว่า "Utility" จากความอเนกประสงค์ของเจ้า Hybrid นี่เอง การใช้งานให้ได้ตามต้องการและเกิดประสิทธิภาพจะต้องอาศัยวิธีการที่ถูกต้องด้วย ดังนั้นจึงจะเคยได้ยินว่า นักกอล์ฟบางคนตีหัวไม้ Hybrid ไม่ได้ไม่ว่าจะลองตีมากี่ยี่ห้อแล้วก็ตาม ในความเป็นจริงนักกอล์ฟทุกคนสามารถตีหัวไม้ Hybrid ได้ประสิทธิภาพได้ง่ายกว่าการตีเหล็กหากเข้าใจและรู้หลักการออกแบบและวิธีการตีที่ถูกต้อง
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^