อยากรู้จังว่า Clubfitting ทำตอนไหนดี

usericon weerin 17 พ.ย. 2558 5,034 0



 
อยากรู้จังว่า Clubfitting ทำตอนไหนดี

นักกอล์ฟบางท่านอาจมีความสงสัยว่า ควรวัดตัว หรือ ทำพวกฟิตติ้ง ตอนไหน ตอนเริ่มหัด หรือ หัดไปสักพักจนพอมีพื้นฐานบ้าง หรือจนมีฝีมือระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งเป็นความสงสัยที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับนักกอล์ฟ เพื่อเป็นความรู้ที่เป็นพื้นฐานทางด้านอุปกรณ์กอล์ฟต่อไป

Clubfitting คือการปรับไม้กอล์ฟให้เข้ากับวงสวิง ซึ่งหากนักกอล์ฟยังเล่นกอล์ฟและหวังผลจากการเล่นกอล์ฟให้ได้ดีจากวงสวิงขณะนั้นๆแล้ว Clubfitting ก็เหมาะที่จะทำเลย แต่ถ้าหากเรายังรู้สึกว่าเรายังอยู่ในช่วงการปรับวงสวิงและผลงานยังไม่แน่นอนก็อย่างเพิ่งทำครับ ในทางปฎิบัติแล้ว Clubfitting และ การสอน Swing เป็นสิ่งที่ไปด้วยกัน เพราะด้าน Swing ก็จะมี Teaching Pro ที่ให้คำแนะนำ ส่วน Clubfitting ก็จะมีโปร ที่ผ่านการรับรองจากสถาบันทางด้านการทำไม้กอล์ฟที่มีความรู้ดูให้ และทั้ง Swing และ ไม้กอล์ฟควรจะสัมพันธ์กัน เพราะ เกมส์กอล์ฟคือเกมส์ของการลดความผิดพลาด ซึ่งความผิดพลาดมันเกิดขึ้นมาจากทั้งสวิงและตัวอุปกรณ์กอล์ฟเอง ซึ่งโปรกอล์ฟส่วนใหญ่จะไม่มีความรู้เรื่องอุปกรณ์ลึกซึ้ง แม้แต่คนทำไม้กอล์ฟเองก็ตาม


หากไม่มีเครื่องมือวัดที่มีประสิทธิภาพก็จะจบลงที่การใช้ความรู้สึกคาดเดา ซึ่งส่วนใหญ่จะผิด นักกอล์ฟก็เป็นเหยื่อในการลองผิดลองถูกนั่นเอง ดังนั้นหากอยู่ในช่วงการปรับวงสวิงก็จะเป็นช่วงที่โปรกอล์ฟจะช่วยเราดูเรื่องแนวสวิง, เพลนสวิง และหน้าไม้ ซึ่งในช่วงนี้การทำ Fitting ไม้กอล์ฟก็จะเป็นในระดับที่หยาบนิดนึง หรือเรียกว่าเป็น Static Fitting ก็คือการวัดสรีระแล้วปรับไม้ให้เข้ากับสรีระและความแข็งแรง ซึ่งไม่ได้สนใจทักษะในการตี เพราะตอนนี้ทักษะในการตีอยู่ในช่วงที่กำลังพัฒนา แต่เมื่อทักษะเราพร้อมหรือมั่นใจกับวงสวิงแล้ว เราก็จะทำการ fitting อย่างละเอียด ซึ่งเป็นเรื่องของการทำ Dynamic Fitting ซึ่งจะมีลายละเอียดอีกมาก
อย่างไรก็ดีอุปกรณ์กอล์ฟคที่ควรจะเลือกให้เหมาะกับนักกอล์ฟก็คือ
1. พวกรูปแบบของหัวที่เหมาะกับนักกอล์ฟมือใหม่หรือนักกอล์ฟฝีมือดี เพราะหากมือใหม่ดันไปใช้ยาก ก็จะทำให้ท้อและเลิกเล่นกอล์ฟเอาง่ายๆ มือใหม่ก็เลือกใช้เหล็ก Cavity Back, หัวไม้ก็เอาหัวโตๆที่ตีง่าย ให้ลูกลอยง่าย
2. ความแข็งของก้านที่เหมาะกับความเร็วหัวไม้ ก้านอ่อนเหมาะกับคนสปีดน้อย ก้านแข็งเหมาะกับคนสปีดมาก
3. ขนาดของกริปให้เหมาะกับขนาดมือ
4. น้ำหนักของไม้กอล์ฟให้เหมาะกับความแข็งแรง
5. ประเภทของก้านไม้กอล์ฟให้เหมาะกับความแข็งแรง แข็งแรงหน่อยก็ตีก้านเหล็ก ถ้าหากอย่างตีสบายหรือความแข็งแรงน้อยหน่อย อย่างนักกอล์ฟอาวุโส, สตรีหรือเด็กกราไฟต์ก็เป็นทางเลือกที่เหมาะดี
6. ความยาวของไม้กอล์ฟอย่าให้สั้นหรือยาวจนรู้สึกว่ามันไม่เหมาะกับสรีระของเรา

นี่คือพื้นฐานหกอย่างของอุปกรณ์กอล์ฟที่นักกอล์ฟทุกระดับควรจะมีอย่างเหมาะสม อย่าให้ฝิดพลาดไปมากก็จะทำให้อุปกรณ์พอใช้งานได้ ก่อนที่จะมาทำ Clubfitting อย่างจริงจัง เมื่อพร้อม ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของวงสวิงที่อุตส่าห์ร่ำเรียนและฝึกซ้อมมาสำแดงผลอย่างเต็มที่
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^