เบสิคเริ่มต้นสำหรับนักกอล์ฟมือใหม่

usericon weerin 17 พ.ย. 2558 6,348 0


เบสิคเริ่มต้นสำหรับนักกอล์ฟมือใหม่

การหัดเล่นกอล์ฟใหม่ ถ้ามีพื้นฐานที่ถูกต้องตั้งแต่แรกเริ่ม โอกาสที่จะพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว และสม่ำเสมอ จะมีสูงกว่าที่เริ่มหัดตีเองโดยที่ยังไม่รู้เบสิคเริ่มต้นของกอล์ฟก่อน บางคนฝึกหัดตีเอง จนสามารถออกรอบได้ แต่ว่าถ้าฝึกเองแล้ว ส่วนใหญ่ จะไม่สามารถพัฒนาฝีมือให้ดีขึ้นเรื่อยๆได้ เนื่องจาก เบสิคไม่ถูกต้อง ทำให้สกอร์ไม่ลดลงซักที เราลองมาดู เบสิคกอล์ฟ ตั้งแต่การจับไม้กอล์ฟเลยดีกว่า

มือซ้าย ให้วางไม้ จากโคนนิ้วก้อยเฉียงไปทางปลายนิ้วชี้  จากนั้น ให้จับกริป โดยที่ให้มือขวาวางไม้ในตำแหน่งเดียวกับมือซ้าย คว่ำมือให้ประกบกับมือซ้ายส่วนด้านที่นิ้วประกบกัน สามารถทำได้ 2 แบบ โดยจะให้นิ้วก้อยมือขวาสอดเข้ากับนิ้วชี้ มือซ้าย หรือ ให้นิ้วก้อยมือขวา วางซ้อนระหว่างนิ้วชี้และนิ้วกลางของมือซ้าย

ท่าจรดลูก เริ่มจากยืนตรง ทำระยะห่างของเท้า ให้กว้างเท่ากับหัวไหล่ จรดไม้กอล์ฟมาที่ลูก โดยเอนตัวมาด้านหน้า โดยรักษาแผ่นหลังให้ตรง ย่อเข่าเล็กน้อย ตำแหน่งของลูกกอล์ฟ ให้ค่อนมาทางเท้าซ้าย ปล่อยแขนลงตามสบาย โดยที่ให้แขนซ้ายตึง แขนขวาปล่อยตามสบาย ทิ้งน้ำหนักตัวให้อยู่ส้นเท้าหลังมากกว่าปลายเท้า ให้แนวปลายเท้า และแนวไหล่ ขนานไปกับ เป้าหมายที่จะตีไป
 

 
การขึ้นไม้ และการรักษาแนวสวิงของไม้กอล์ฟ
การขึ้นแบ็คสวิง ให้หมุนไหล่ซ้าย มาจนกระทั่งไหล่ซ้ายชี้ลงไปที่ตำแหน่งลูกกอล์ฟอยู่ โดยรักษาแนวสวิงของไม้ ให้เป็นแนวตรง และค่อนข้างชันเล็กน้อย ตำแหน่งของมือ เมื่อแบ๊คสวิงสุดแล้ว ให้หักข้อมือ โดยให้ไม้และแขนซ้ายทำมุมได้ 90 องศารักษาหลังมือซ้ายให้ตรง แขนซ้ายเหยียดตรงโดยที่ไม่เกร็ง แขนขวาพับตรงข้อศอกด้านในวงสวิงที่ดี จะต้องมีการถ่ายน้ำหนักตัว ทั้งแบ๊คสวิงและ ดาวน์สวิง การถ่ายน้ำหนักที่ถูกต้อง จะช่วยให้การตีใช้แรงน้อยลง ควบคุมการสวิง และทิศทางลูกได้ดีขึ้น

ท่าจบวงสวิงที่ถูกต้อง ควรจะถ่ายน้ำหนัก และหมุนตัวไปทางซ้ายจนสุด ให้รู้สึกว่าน้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าซ้าย ตำแหน่งหน้าให้อยู่นิ่งมากที่สุด ไม่จำเป็นต้องมองลูกทันทีที่ตีออกไป ควรจะตีให้จบวงสวิงเสียก่อน แล้วค่อยมองลูกกอล์ฟ ท่าจบจะต้องไม่รู้สึกเกร็ง และจะต้องยืนให้อยู่ ถ้ายืนไม่อยู่แสดงว่าทิ้งน้ำหนักมาที่ไหล่มากเกินไป

การหัดเล่นกอล์ฟ ควรจะมีเวลาฝึกอย่างน้อย สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ข้อสำคัญ สำหรับมือใหม่ ควรจะต้องมีโปรสอนกอล์ฟ คอยดูข้อผิดพลาดในแต่ละครั้งที่ตีลูกไป เพราะเรามองไม่เห็นตัวเองตี และไม่รู้ว่าลูกที่ตีผิดพลาดนั้น ผิดยังไง และควรจะแก้ไขอย่างไรบ้าง  หลังจากที่วงสวิงมีความแน่นอนมากขึ้น จึงจะสามารถซ้อมเองต่อไปได้ ข้อสำคัญในการซ้อม อยู่ที่การตีในจังหวะที่แม่นยำและแน่นอน ไม่จำเป็นต้องตีให้ไกลมากเกินไป เน้นการตีให้แม่นยำเสียก่อน เช่นอย่างน้อยให้ลูกลอยโด่งไปในทิศทางข้างหน้า พยายามซ้อม ให้มีลูกที่ตีเสียให้น้อยที่สุด
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^