การกำจัดการเคลื่อนไหวที่ไม่จำเป็น

usericon weerin 17 พ.ย. 2558 4,072 0


การกำจัดการเคลื่อนไหวที่ไม่จำเป็น

      สำหรับท่านนักกอล์ฟที่เพิ่งหัดเล่นกีฬาชนิดนี้ แน่นอนครับว่าท่านนักกอล์ฟต้องเรียนรู้เกี่ยวกับ “การสร้างเกลียว” หรือกล่าวอย่างง่ายๆ ก็คือ การหมุน การบิด ซึ่งการเคลื่อนไหวหรือการเคลื่อนที่ การจัดระเบียบร่างกายในลักษณะดังกล่าว ถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการสร้างความเร็วของหัวไม้ในช่วง ที่ท่านนักกอล์ฟกำลังสวิงผ่านลูก
 
     ทั้งนี้ นอกเหนือจากการสร้างเกลียว การบิด หรือหมุนแล้ว อีกประเด็นหนึ่งที่ถือเป็นหัวใจในการสร้างวงสวิงก็คือ “แกนของสวิง” โดยในสมัยที่ผมเรียนกอล์ฟอยู่ที่ต่างประเทศ โค้ชของผมในขณะนั้นคือ มาร์ค กิบสัน (Mark Gibson) ได้เน้นย้ำประเด็นหลักๆ เกี่ยวกับวงสวิงอยู่ไม่กี่เรื่อง โดยหนึ่งในนั้นก็คือเรื่องแกนของกอล์ฟสวิง นี่เอง

      จริงๆ แกนของกอล์ฟสวิง ก็คือ แกนกระดูกสันหลังของท่านนักกอล์ฟครับ หน้าที่หลักของแกนของกระดูกสันหลังในกอล์ฟก็คือ ไม่มีการเคลื่อนที่เลย หรือ ถ้ามีก็ให้มีน้อยที่สุด คุณสมบัติดังกล่าวจะช่วยทำให้ท่านนักกอล์ฟสร้างข้อผิดพลาดจากการตีช็อตไม่ดี น้อยลงครับ

      ตัวอย่างของสวิงตอนที่เรียน ที่โค้ชกิบสันได้ให้ไว้เป็นตัวอย่างก็คือวงสวิง ของ สจ๊วต แอพเพิลบี (Stuart Appleby) ครับ จุดแข็งของสวิงแอพเพิลบีก็คือเรื่องของการจัดร่างกายในตอนที่ทำการเซ็ตอัป โดยจัดแกนของกระดูกสันหลังให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม แนวของหัวไหล่ซ้ายจะสูงกว่าขวา จากนั้นท่านนักกอล์ฟทำการสร้างสวิงโดยให้คิดครับว่า เกลียวการหมุนจะทำงานรอบๆ แกนของกระดูกสันหลังหรือแกนที่ว่านี้ ท่านนักกอล์ฟก็จะสามารถผลิตช็อตคุณภาพออกไปยังเป้าหมายได้

 
      ในส่วนของท่านนักกอล์ฟมือสมัครเล่น คำแนะนำที่ง่ายที่สุดจากผมก็คือ ขอให้ทำความเข้าใจก่อนครับว่าในการสร้างสวิงก็จะมีในส่วนที่จำเป็นต้องทำงาน และในขณะเดียวกันก็ยังมีส่วนที่ไม่ต้องการให้เคลื่อนที่เลย ดังนั้นในตอนที่ท่านนักกอล์ฟทำการฝึกซ้อม จึงอยากขอให้ท่านนักกอล์ฟค่อยๆ สร้างสวิงโดยเน้นจากเรื่องทั้งสอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทเรียนนี้เรากำลังเน้นในเรื่องของแกน ซึ่งเมื่อท่านนักกอล์ฟสามารถฝึกฝนจนทำให้สวิงเข้าที่เข้าทางจนแกนเคลื่อนที่ น้อย จากนั้นท่านอาจเร่งวงสวิงเพื่อให้ได้ผลงานที่ดีขึ้นก็ได้ครับ
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^