อารมณ์ในนักกอล์ฟ ปัญหาที่แก้ไม่ตก

usericon weerin 17 พ.ย. 2558 3,468 0


อารมณ์ในนักกอล์ฟ ปัญหาที่แก้ไม่ตก

เคยมีคนเค้ากล่าวกันว่า คนที่เก่งในเกมกอล์ฟ มักจะชอบมีอารมณ์ที่โกรธง่ายและฉุนเฉียวกว่านักกอล์ฟมือหัดใหม่ ยิ่งถ้าเวลาตีช็อตไม่ได้ดังใจล้วล่ะก็อย่าได้พูดถึงเลยแทบอยากจะหักไม้กอล์ฟทิ้งมันซะตรงนั้นเลย  เรื่องนี้นักกอล์ฟอารมณ์ติสด์เค้ามักจะเป็นกันบ่อยรวมถึงนักกอล์ฟทั่วไปก็มั่นจะมีกันบ้างอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีดับอารมณ์ฉุนเฉียวฟาดงวงฟาดงาในท่านนักกอล์ฟให้เบาลง เพราะอารมณ์พวกนี้หากสะสมไว้มากๆ อาจจะเป็นสิ่งที่ไม่ดีในวันข้างหน้าได้ 


ที่กล่าวมาตั้งแต่ขั้นต้นว่าอารมณ์ฉุนเฉียวพวกนี้หากสะสมไว้นานแล้วอาจไม่ดีได้เพราะหากท่านเอะอะก็โมโห อาจจะแค่ตีผิดไม่ว่าจะช็อตไหนก็ตามหรือแค่ซ้อมก็เครียดแล้ว ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ค่ะว่านักกอล์ฟนั้นมีอารมณ์มีความรู้สึกโกรธด้วยกันทุกคน จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับนิสัยและฝีมือ ส่วนคนที่ใจเย็นหรือต่อมโกรธอาจจะอยู่ลึกหน่อย ก็อาจจะโกรธน้อยหน่อย คนใจร้อนก็โกรธเยอะ ระดับฝีมือก็ถือว่ามีส่วนในการกำหนดระดับอารมณ์ความโกรธ คนเก่งก็มักจะโกรธง่ายและมากกว่ามือหัดใหม่
 

เวลานักกอล์ฟอยู่ในอารมณ์โกรธ มักจะตีช็อตแย่ๆ มากกว่า 1 ช็อต ติดต่อกัน และหากยังระงับอารมณ์โกรธไม่ได้ทุกอย่างในเกมก็อาจจะแย่ไปหมดเลยก็ได้ วิธีละลายความโกรธก็มีอยู่หลายแบบนะคะ อย่างแรกเลยหากท่านเริ่มตีเสียแล้วเริ่มจะหงุดหงิดให้เราเปลี่ยนเรื่องในสมอง ไม่ให้คิดถึงช็อตเมื่อตะกี้ อย่างฉับพลันทันที ลองเปลี่ยนความสนใจตนเองเช่น จิบน้ำ คุยกับแคดดี้ หรือคิดเรื่องอื่น ไม่เกิน 20 วินาทีก็หาย ส่วนวิธีต่อมาวิธีนี้สำหรับคนที่อารมณ์เย็นอยู่แล้วนั่นคือการ ปิดสวิทช์ความคิดและอารมณ์ ระหว่างช็อตต่อช็อตให้คิดแค่ว่าธรรมชาติของเกมกอล์ฟก็เป็นอย่างนี้ก็ต้องให้เป็นไป



วิธีสุดท้ายวิธีนี้อาจจะแปลกๆ แต่ถ้าคิดได้ก็อาจจะเป้นผลดีต่อท่านนักกอล์ฟเลยทีเดียว  ส่วนใหญ่แล้วช็อตแย่ๆ มักเกิดจากความผิดพลาด ตั้งแต่ยังไม่ทันได้เข้ายืนจรดแอ็คเดรสด้วยซ้ำ พูดให้เข้าใจง่ายก็คือ ช็อตที่ตีไม่ได้ดั่งใจเกิดจากวิธีคิดมากกว่าวิธีตี ลองคิดบวกเข้าไว้ลองดูค่ะ ท่านนักกอล์ฟสามารถนำไปทดลองใช้ได้ทันที แบบไหนไปได้กับนิสัยของเรา ก็เลือกแบบนั้น ความโกรธนั้นทำให้วงสวิงของท่านเปลี่ยนไปในทางแย่ลง โดยที่ท่านอาจไม่รู้ตัว ในอารมณ์โกรธ เราจะจับกริฟแน่นขึ้นโดยไม่รู้ตัว หายใจแรงและเร็วขึ้น กล้ามเนื้อเกร็งโดยไม่ได้ตั้งใจ จะทำให้จังหวะและเทมโปของการสวิงเสียไปด้วย

...กอล์ฟเป็นเกมแห่งความผิดพลาด…คนที่ชนะการแข่งขันคือคนที่รับมือกับความผิดพลาดได้ดีที่สุดไม่ใช่คนตีช็อตดีได้มากที่สุด ดังนั้นถ้าเราเรียนรู้ วิธีรับมือกับช็อตผิดพลาดได้ดี เราก็มีโอกาสทำสกอร์ได้ดีเพิ่มขึ้น...ฝรั่งเค้าว่ากันมาน่ะค่ะ วันนี้ไทยกอล์ฟกูรูหมดเวลาแล้วพบกันใหม่พรุ้งนี้นะคะสวัสดีค่ะ

 
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^