การวางแผนการเล่นจำเป็นมั้ยสำหรับท่าน

usericon weerin 17 พ.ย. 2558 3,122 0


การวางแผนการเล่นจำเป็นมั้ยสำหรับท่าน

“การวางแผนการเล่น” ประโยคนี้ถ้าสำหรับนักกอล์ฟอย่างเราๆ ท่านๆ อาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวหรือคิดว่าไม่เห็นจะจำเป็นเลย ไม่ได้ไปแข่งระดับประเทศเหมือนกับนักกอล์ฟมืออาชีพที่เค้าจำเป็นต้องใช้การวางแผน ความจริงแล้วการวางแผนการเล่นนั้นเป็นสิ่งที่ดีและนักกอล์ฟอย่างเราๆ ก็ควรนำมาปรับใช้ได้ นำมาใช้เฉพาะสิ่งที่เหมาะกับการเล่นหรือสถานการณ์นั้นๆ ก็ได้


อย่างนักกอล์ฟอาชีพนั้นจะมีการวางแผนการเล่นเพื่อความแน่นอนในการตัดสินใจในการเล่นว่าควรเล่นช็อตไหนอย่าไร เพราะสภาพสนามแต่ละสนามจะไม่เหมือนกัน สภาพภูมิประเทศก็ไม่เหมือนกัน สภาวะอากาศแต่ละที่ก็แตกต่างกันในหลายๆ ประเทศ ทุกปัจจัยล้วนมีผลต่อการเล่นทั้งนั้น  1 ลูกในแต่ละช็อตของนักกอล์ฟเวลาที่ตีไปนั้น แค้ดดี้ต้องจดบันทึกให้หมดเพราะจะได้นำมาประมวลผลว่าจะตัดสินใจว่าเลือกเล่นวิธีไหน



การปฏิบัติเช่นนี้ท่านนักกอล์ฟอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องที่โปรเค้าทำกันไม่เกี่ยวกับท่าน แต่พวกเขาเหล่านั้นก็ไม่ได้เกิดมาเก่งตั้งแต่กำเนิด ทุกคนเริ่มต้นมาเหมือนๆ กันตีแป๊กก็เจอกันมาแล้ว จึงอยากให้ท่านมองรายละเอียดต่างๆ ที่พวกเขาทำกันมากกว่า เพราะสิ่งเหล่านี้หากท่านนักกอล์ฟมือสมัครเล่นลองศึกษาและสังเกตแล้วนั้นท่านอาจจะพบกับคำตอบที่ท่านสงสัยมานาน



หากสนามไหนที่ท่านไปเล่นบ่อยๆ ท่านลองจดข้อมูลการเล่นของท่าน ยิ่งท่านเล่นบ่อยแค่ไหน ท่านก็ควรยิ่งจดให้มากขึ้นเท่านั้น เช่นการจดเรื่องการเล่นบนกรีนจดไว้ทุกไลน์ ไม่ว่าจะตีไปออนทางไหน ลูกไหนท่านอ่อน ลูกไหนท่านแข็ง ขอบอุปสรรคต่างๆ เช่น จากแท่นทีอ๊อฟถึงขอบอุปสรรคใกล้ตัวท่าน ท่านไดร์ฟไประยะเท่าไหร่ถึงจะไม่ตกน้ำหรือตกทรายจดไว้ให้หมด แล้วลองนำมาศึกษาและปรับวง



ลองตั้งเป้าให้กับตัวท่านเองว่าท่านเล่นครั้งนี้แล้วเป็นอย่างไร แล้วครั้งต่อไปท่านได้นำวิธีที่ท่านจะใช้เพื่อปรับการเล่นของท่านแล้วแก้ไขได้มากน้อยเพียงใด ครั้งต่อไปจะลองใช้วิธีใด จดเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดของตัวท่านเอง จะได้เห็นทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนของตนเองสิ่งเหล่านี้ไม่ลองก็ไม่รู้ค่ะ 

 
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^