“3 ก” มารร้ายแห่งเกมกอล์ฟ

usericon weerin 17 พ.ย. 2558 3,784 0


“3 ก” มารร้ายแห่งเกมกอล์ฟ

เหตุการณ์พลิกผันอย่างไม่น่าเชื่อ ชนิดที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ก็ได้เกิดขึ้นแล้วในวันสุดท้ายของการชิงชัย ในรายการยูเอสโอเพ่นในปี 1939 ยุคที่ยังไม่มีการเขียนสกอร์บอร์ด เมื่อแซม สนีด และไบรอน เนลสัน คู่ชิง มาถึงหลุมสุดท้าย ที่สนามสปริง มิลล์ ฟิลาเดลฟีย
     
      แซม สนิด คิดไปว่าเขาจะต้องทำพาร์เป็นอย่างน้อยเพื่อเสมอ และต้องทำเบอร์ดี้เพื่อเอาชนะ ไบรอน เนลสัน ในหลุมนี้ แต่ความจริงก็คือ เขาต้องการอย่างแย่ที่สุดก็แค่ดับเบิ้ลโบกี้ ก็จะสามารถเอาชนะเนลสัน และได้แชมป์รายการนี้ไปครองแล้ว


     
      ด้วยความรู้สึกกดดัน ช็อตไดรฟ์ของสนีดไปตกในรัฟ และเขาตัดสินใจเสี่ยงเล่นเพื่อให้ได้เบอร์ดี้ หลุมนั้นแซม สนีด ออกแปด และต้องเสียแชมป์ให้กับไบรอน เนลสันไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆที่เขาเพียงวางตัว และแค่ตีโบกี้ก็ชนะได้อย่างสบายๆ ถึงแม้จะออกดับเบิ้ลโบกี้เขาก็ยังได้แชมป์

     
      แต่การตีดับเบิ้ลโบกี้สำหรับนักกอล์ฟอาชัพแล้ว เป็นเรื่องที่แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นเลย อย่าว่าแต่ออกแปด “เกินถึงสี่” ในหลุมเดียวเลย
     
      สาเหตุของเรื่องนี้ คุณหมอวิธาน เจ้าเก่า มีคำตอบครับ คุณหมอฟันธงเลยว่า ปัญหาในทางจิตใจของเกมกอล์ฟทั้งหมดอยู่ที่ “3ก” คือ กลัว โกรธ และกังขา เจ้าสามตัวนี้ ท่านว่าเป็นมารหรือเงามืดในเกมกอล์ฟ ที่จะต้องขจัดไปให้พ้นโดยเร็ว
     
      ความกลัวเป็นสัญชาตญาณพื้นฐานของมนุษย์ ความกลัวทำให้เราถึงกับมือไม้อ่อน หรือขาสั่น สถานการณ์ต่างๆที่ผ่านมา เช่น การทีออฟในหลุมที่ไม่คุ้นชิน ต้องตีข้ามน้ำอย่างน้อยร้อยห้าสิบหลา และมีโอบีทางด้านขวา หรือการที่ต้องพัตต์พาร์ หรือโบกี้ สองฟุตเป็นคนสุดท้าย ในขณะที่เพื่อนร่วมก๊วนได้พาร์ หรือโบกี้ไปหมดแล้ว และมีก๊วนหลังกำลังรอเราพัตต์อยู่

     

      หรืออย่างความกลัวในจิตใจของแซม สนีด ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นความจริง แต่ปฏิกิริยาของร่างกายคือความแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อก็เกิดขึ้นได้จริงๆ โดยทั่วไปในชีวิตประจำวัน ร่างกายของเราเสียพลังงาน และเสียเวลาไปกับปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจากความกลัวแบบนี้เยอะมาก
     
      ความโกรธ นักกอล์ฟไม่น้อยที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า มักโกรธตัวเองบ่อยๆ ที่ตีช็อตง่ายๆแบบนั้นเสียหาย หรือพัตต์ระยะง่ายๆไม่ลงหลุม แล้วระวังให้ดี ความโกรธนี้มักลุกลามไปเหมือนไฟลามทุ่ง เริ่มจากโกรธตัวเองก่อน แล้วโกรธเพื่อนร่วมก๊วน โกรธก๊วนหน้าที่ช้า โกรธก๊วนหลังที่ตีอัด โกรธแคดดี้ที่ไม่รู้ใจ หรือบอกไลน์ผิด โกรธนก กาที่ดันร้องออกมาเวลาที่กำลังจะพัตต์ โกรธสนามที่ออกแบบยาก โกรธแม้คนเจาะหลุมว่าเจาะยากเกินไป ทั้งที่รู้ว่าความโกรธเหล่านี้ ล้วนทำลายเกมกอล์ฟให้แย่ลงเรื่อยๆ วงสวิงเปลี่ยนไปโดยไม่รู้ตัว จังหวะ เทมโป้ผิดไป จับกริฟแน่นขึ้น หายใจเร็วและแรง แล้วแบบนี้จะตีกอล์ฟให้ดีและสนุกอย่างไรได้
     

 
      ความกังขา หรือลังเล สงสัย ไม่แน่ใจ ก็เป็นตัวทำลายเกมกอล์ฟอย่างร้ายกาจเช่นกัน บ่อยครั้งที่เราไม่แน่ใจว่าจะใช้เหล็กอะไรดี จะตีไปทางไหน หรือควรให้น้ำหนักเท่าไร การพัตต์จะให้ไลน์มากหรือน้อยไป เมื่อไม่แน่ใจ ลูกกอล์ฟก็มักจะลังเลไม่กล้าวิ่งลงหลุม ในช็อตแอพโฟรชก็มักจะไม่ออน ถ้าไม่แน่ใจเรื่องระยะทางหรือสงสัยทิศทางลม
   

 
      สามมารร้ายนี้มักจะมารุมเราพร้อมๆกัน เช่นบางทีเวลาเรากลัวก็มักจะโกรธและไม่แน่ใจไปพร้อมๆกันเลย วิธีแก้หรือครับ! คุณหมอทิ้งทายไว้อย่างไม่ลังเลว่า “ในเบื้องต้น ให้เรา “มองเห็น” ในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นก่อน และให้ฝึกเพียง “รู้ตัว” ให้ได้เท่านั้น เจ้ามารร้าย “3ก” นี้ ก็จะค่อยๆหลบไป ไม่กล้าเผชิญหน้ากับเรานานหรอกครับ” จริงนะครับ!....หมอ.
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^