พัตต์อย่างไรเมื่อ...เบาไปก็ไม่ได้ แรงไปก็ไม่ดี

usericon weerin 17 พ.ย. 2558 5,260 0


พัตต์อย่างไรเมื่อ...เบาไปก็ไม่ได้ แรงไปก็ไม่ดี

หากท่านนักกอล์ฟท่านใดที่เคยได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับกอล์ฟหรือเคยได้ยินบรรดาโปรเก่งๆ ระดับมืออาชีพเค้าพูดกันมาว่า การพัตต์ที่ดีต้องพัตต์ให้เลยหลุม 18 นิ้ว หรือถ้าเป็นแบบฉบับของ เดฟ เพ้ลส์ ก็จะบอกว่า 17 นิ้ว แต่ไม่ว่าจะกี่นิ้วก็ตามยังไงก็ต้องตีให้ลงแต่จะลงแบบไหนยังไง ต้องพัตต์กี่ครั้ง พัตต์แล้วเป็นอย่างไร อีกนิดเดียวจะลงอยู่แล้ว!!! หรือ อีกนิดเดียวเกือบไม่ลงแล้ว!!! ก็มีอยู่ไม่กี่อย่าง
หลักการของการพัตต์ลูกที่ไม่ถึงหลุมนั้นหากใช้การพัตต์สั้นถือว่าท่านคิดผิด แต่หากท่านจะพัตต์ให้แรงจนเกินไปถึงแม้จะเกี่ยวปากหลุมหรือชนปากหลุมเต็มๆ แต่โอกาสที่ลูกจะสะบัดหรือกระฉอกออกได้นั้นมีเปอร์เซนต์สูง แต่ก็ยังมีเปอร์เซนต์ลงหลุมมากกว่าการพัตต์สั้นอยู่ดี เพราะฉะนั้นการให้น้ำหนักการพัตต์ที่ลูกไปจนถึงหลุมหรือเลยหลุมเล็กน้อย จึงจะเป็นน้ำหนักที่เหมาะสม และมีโอกาสสูงที่สุด
จากข้อมูลของนักวิจัยรวมถึงนักกอล์ฟอาชีพอีกหลายท่าน ได้ข้อสรุปคล้ายกันว่า ระยะเลยหลุม 17 – 18 นิ้ว เป็นน้ำหนักที่ลูกกอล์ฟเกาะไลน์ เกี่ยวขอบหลุมหรือชนขอบหลังแล้วยังสามารถลงหลุมได้ดีที่สุด ข้อมูลนี้ได้ทำการทดสอบเรียบร้อยแล้ว ทั้งไลน์เรียบ ไลน์ขึ้นเนิน ไลน์ลงเนิน ไลน์โค้งทั้งซ้ายไปขวาและขวาไปซ้าย แต่จะได้ผลกับท่านหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของท่านนักกอล์ฟเอง
บางท่านอาจจะชอบให้ไลน์น้อย ชาจเข้าหลุม หรือให้ไลน์มากหน่อย แล้วปล่อยให้หยดลง แล้วแต่ความสามารถเฉพาะตัวของท่านนักกอล์ฟที่จะนำไปปฏิบัติเพิ่มเติมจากตำรากลางที่ได้เรียนรู้มาเท่าๆกันหรือไม่ ประสิทธิภาพสูงสุดของนักกอล์ฟคนนั้นๆ ไม่ว่าจะเลยหลุมออกไป 12..17..หรือ 18 นิ้วหรืออะไรยังไงก็ตาม อย่าลืมว่าคะแนนมันต่างกันระหว่างคำว่า อีกนิดเดียวจะลงอยู่แล้ว!!! หรือ อีกนิดเดียวเกือบไม่ลงแล้ว!!!  หรือจะใช้คำว่า เกือบลง กับ เกือบไม่ลง คะแนนอย่างน้อย 1 สโตรคอยู่ดี


 
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^