วิธีฝึกสมาธิด้วยการเดิน


วิธีฝึกสมาธิด้วยการเดิน

        นักกอล์ฟที่สามารถควบคุมสภาพจิตใจของตนเองได้ดี จะสามารถทำผลงานได้ดีกว่านักกอล์ฟที่เต็มไปด้วยความวิตกกังวล โปรกอล์ฟจึงมักให้คำแนะนำเกี่ยวกับการฝึกสมาธิ เพียงแค่ 2-3 นาทีก็ยังดี วิธีการฝึกสมาธิแบบง่ายๆที่นักกอล์ฟสามารถนำไปใช้ได้ในทันทีนั่นคือ การเดินโดยคิดถึงช็อตที่อยู่ข้างหน้า ว่าจะมีวิธีการเล่นอย่างไรดี
 

        การฝึกสมาธิด้วยการเดิน ถือเป็นการทำสมาธิที่เหมาะที่สุดสำหรับนักกอล์ฟ แม้โดยปกตินักกอล์ฟจะฝึกโดยการนั่งกรรมฐาน แต่จะเหมาะกับนักกอล์ฟทั่วไปเสียมากกว่า การฝึกสมาธิแบบการเดินจงกรมดูจะใกล้เคียงที่สุด เพราะนักกอล์ฟจะใช้เวลาเดินมากกว่าเวลานั่ง และช่วงเวลาที่จะทำให้นักกอล์ฟสามาธิหลุดได้ง่ายก็คือ หลังจากที่เล่นช็อตนั้นผิดพลาด จะเกิดอาการเสียดาย หงุดหงิด เสียหน้า แต่ถ้าเป็นนักกอล์ฟที่ฝึกสมาธิอย่างต่อเนื่อง เขาจะสามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ จะทำให้เลิกคิดมาก และมุ่งมั่นในช็อตต่อไป ช่วงนี้เกมอาจจะพลิกก็ได้ เพราะเมื่อสามารถเรียกสมาธิให้กลับเข้ามาได้ เกมกอล์ฟก็จะดีขึ้นในทันตาเห็น


        หากนักกอล์ฟต้องการจะฝึกสมาธิด้วยการเดิน จะใช้วิธีของเกจิอาจารย์ท่านใดก็ตามแล้วแต่ใจชอบ แต่ขอให้ฝึกจนสามารถควบคุมจิตใจของตนเองได้ เมื่อสามารถควบคุมจิตใจให้นิ่งได้แล้ว นักกอล์ฟก็กลายเป็นผู้ที่มีความนิ่งในตัวสูงมาก

        แจ๊ค นิคลอส นักกอล์ฟผู้เป็นตำนานของโลก ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสร้างสมาธิให้กับตนเองดังนี้ ตัวเขาเองจะคิดถึงวิธีการเล่นของช็อตข้างหน้าอยู่เสมอขณะที่เขาเดินตรงไปก่อนจะถึงลูก จินตนาการการเล่นจะค่อยๆเกิดขึ้น ความตื่นตระหนกเพราะเล่นผิดพลาดจะค่อยๆหายไปเพราะเราเริ่มคิดวิธีการเล่นได้หลายๆวิธี หากสังเกตถ้าใครเคยเล่นกอล์ฟกับผม จะทราบว่าผมจะรู้สึกเฉยๆกับช็อตแต่ละช็อตที่มีปัญหา โดยเฉพาะหากเป็นช็อตที่จะต้องไปแก้ไขจากอุปสรรคต่างๆที่ยากๆ หากไม่ได้เดินอธิบายวิธีการเล่นให้นักเรียนฟังในขณะเดินไปนั้นตัวผมเองจะมองไปที่ลูกตลอดเวลาและคิดว่าจะเล่นวิธีใหนดี? ตรงนี้บอกให้เลยว่า สมาธิจะอยู่กับช็อตข้างหน้า ใจไม่ฟุ้งซ่านไปเรื่องอื่นๆ นี่คือสิ่งที่ผมเคยบอกนักเรียนคนหนึ่งว่า ไม่ต้องกลัวถ้าหากพลาด ขอให้เราคิดว่าเราเป็นนักกอล์ฟมือดี แก้ไขได้แน่นอน อันนี้คือเรามีสมาธิอยู่กับช็อตข้างหน้า คิดวิธีเล่นไว้แล้ว จึงทำให้เรามั่นใจว่าจะแก้ไขได้

โดย โปรเอ็ดดี้
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^