โปรระดับโลกเขาซ้อมกันอย่างไรบ้างนะ


โปรระดับโลกเขาซ้อมกันอย่างไรบ้างนะ

        กิจวัตรประจำวันของโปรกอล์ฟระดับโลก ก่อนจะทำการแข่งขันได้ซ้อมอะไรไปบ้าง ถึงส่งผลให้เขาสามารถคว้าแชมป์ได้ในหลายๆรายการ เทคนิคของเขายากง่ายมากแค่ไหนเรามาดูกัน


        คีแกน แบรนดลีย์ จะเริ่มที่การอบอุ่นร่างกายประมาณในเวลา 50 นาทีก่อนทำการแข่งขัน  โดยทำการพัตต์ 10 นาที ตีลูก 20 นาที จากนั้นกลับมาทำการพัตต์อีก 10 นาที และอีก 10 นาทีที่เหลือก็จะเป็นช่วงเวลาผ่อนคลาย ระหว่างเดินทางไปทีออฟ
ลุค โดนัลด์ จะทำการซ้อมตีลูกไปที่เป้าหมาย 5 กอง กองละ 13 ลูก โดยแคดดี้จะเป็นผู้วัดระยะไปยังทุกธงที่เขาตี โดยจะไม่มีการตีไปในตำแหน่งอื่นๆเด็ดขาด

       
        แบรนด์ท สไนเดเกอร์ จัดเวลาการฝึกซ้อม 45 นาที เพื่อออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสาย ให้หัวใจได้สูบฉีดเลือดได้มากขึ้น ถึงแม้จะเป็นการออกรอบกับเพื่อนๆของเขาก็ตาม


        ไรอัน มัวร์ ถึงจะไม่มีกิจวัตรประจำวัน แต่เขาก็ยึดหลักทานอาหารให้สร็จก่อนทำการทีออฟหนึ่งชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นกฎที่นักกอล์ฟทุกคนต้องปฏิบัติตาม
 

        ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า แม้ตารางการซ้อมของโปรระดับโลกจะดูสบายกว่าของเรา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการซ้อมนั่นคือการตีลูกให้ดีก่อนการออกรอบ ดังเช่นที่ รีทีฟ กูเซน ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า
“ผมมักจะไม่ค่อยตีช็อตที่ดีๆในสนามซ้อม ผมไม่กังวลต่อการตีลูกไปไม่ตรง ผมเพียงแต่พยายามผ่อนคลายร่างกาย และให้รู้สึกสบายๆกับจังหวะสวิงของผมเอง มีนักกอล์ฟสมัครเล่นจำนวนมากเหลือเกินที่พยายามฝึกซ้อมอย่างหนักก่อนการเล่นจริงในเวลาถัดมา”


        อีกหนึ่งคำแนะนำจาก สตีฟ เฟล็กซ์ นั่นคือ “มีเพียงเวลาเดียวที่คุณควรจะแก้ไขวงสวิงของคุณ คือ หลังการออกรอบ หรือถ้าจะให้ดียิ่งไปกว่านั้น ก็คือฝึกซ้อม แก้ไขในวันที่คุณไม่ได้ออกรอบ ก่อนผมจะลงเล่น ผมจะไม่ทำให้ตัวเองหมดแรง หรือให้เวลาตนเองมากเกินไปเพื่อสร้างกลไกการสวิง”


        แต่จากผลการสำรวจนักกอล์ฟจำนวน 1,873 คนได้พบว่า นักกอล์ฟประมาณ 60-70% จะทำการซ้อมก่อนออกรอบเป็นกิจวัตร และนักกอล์ฟอีก 80% ไม่เคยทำการซ้อมเลย ทำให้เขาพลาดโอกาสที่จะแก้ไขช็อตที่ผิดพลาดได้ยากเช่นกัน
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^