การอบซาวน่าหลังเล่นกอล์ฟ



การอบซาวน่าหลังเล่นกอล์ฟ

        มีนักกอล์ฟจำนวนมากที่ชื่นชอบการอบซาวน่าหลังการออกกำลังกาย เพราะทำให้ร่างกายสดชื่น คลายความเครียด ซึ่งในปัจจุบันบางสนามกอล์ฟก็มีบริการห้องอบซาวน่ารองรับอย่างมากมาย สิ่งสำคัญในการอบซาวน่านั้นไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ความผ่อนคลายเพียงอย่างเดียว อุณหภูมิในการอบซาวน่าไม่ได้เหมาะกับสภาพร่างกายของนักกอล์ฟทุกคนเสมอไป แต่จะอบซาวน่าอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดล่ะ?

        การอบซาวน่าในแต่ละครั้ง ร่างกายจะทำความสะอาดตัวเองด้วยการขับของเสียต่างๆออกมาทางเหงื่อ ทำให้ร่างกายของนักกอล์ฟมีการสูญเสียของเหลว เนื่องจากในขณะที่เกิดการเผาผลาญพลังงานเลือดจะไม่หยุดแข็งตัว และมีการเติมเลือดให้เต็มด้วยน้ำเหลือง อุณหภูมิของร่างกายที่สูงขึ้น 1 องศาเซลเซียส อุณหภูมิของผิวจะเพิ่มขึ้นจนถึง 10 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว


        เป็นการออกกำลังกายให้กับหลอดเลือด เพราะการอบซาวน่าเป็นการกระตุ้นระบบโลหิตใต้ผิวหนัง ให้ทำงานได้เร็วกว่าการนั่งนิ่งๆนานๆเวลาทำงาน หลอดเลือดที่อยู่ใต้ผิวหนังจะมีการขยายตัว มีการหมุนเวียนสูบฉีดอย่างว่องไวกว่าเวลาปกติ มีการลำเลียงสารอาหารและออกซิเจนเข้าสู่เซลส์ผิว ลดการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นและเซลลูไลต์ได้ดี


        ความร้อนจากการอบซาวน่ายังไปกระตุ้นฮีโมโกลบินให้มากขึ้น ซึ่งทำหน้าที่เป็นภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ในขณะที่สูดหายใจนำอากาศร้อนเข้าไปในร่างกาย จะไปกระตุ้นการสูบฉีดเลือดสูงเยื่อบุถึง 17 ครั้ง ไม่ว่าจะเข้าซาวน่าประเภทไหนก็สามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้เหมือนกันหมด

        วิธีอบซาวน่าให้ได้ประโยชน์สูงสุด

          - ไม่ใส่เครื่องประดับเข้าไปในห้องอบซาวน่า

          - ไม่ทานอาหารก่อนเข้าห้องอบซาวน่าประมาณ 2 ชั่วโมง

          - หากมีการออกกำลังกายก่อนจะซาวน่า ควรพักให้ร่างกายและการเต้นของหัวใจกลับสู่สภาพปกติก่อน

          - หัวใจไม่ควรสูบฉีดและเต้นเร็วเกิน 50% เพราะจะเป็นอันตรายต่อระบบร่างกายได้

          - ก่อนเข้าห้องซาวน่าควรอาบน้ำขัดผิวให้สะอาด และเช็ดตัวให้แห้งทันทีหลังจากอาบน้ำ เพราะเป็นวิธีทำความสะอาดผิวที่ดีและลึกที่สุด

          - ควรจิบน้ำเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในขณะซาวน่า การดื่มน้ำจะทำให้ระบบขับของเสียออกจากร่างกายถูกขัดขวาง เพราะระบบเลือดจะดึงของเหลวออกจากลำไส้แทนที่จะดึงออกจากเนื้อเยื่อ และควรดื่มน้ำแร่ ไวน์ที่ผสมโซดา หรือน้ำแร่แช่มะนาวฝานบางหลังจากการอบซาวน่า ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เด็ดขาด

          - หลังอบซาวน่าไม่ควรว่ายน้ำ ควรเดินปรับสภาพร่างกายสัก 15 นาที และหยุดพักร่างกายอีก 15 นาทีจะดีที่สุด

          - ห้ามอาบน้ำเย็นทันทีหลังจากซาวน่า ควรปล่อยให้ร่างกายเย็นลงอย่างช้าๆจนระบบหมุนเวียนให้ร่างกายคงที่เสียก่อน จากนั้นจึงอาบน้ำเย็นหรือลงอ่างอาบน้ำก็ได้

          - ผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้หวัด โรคไต ไม่ควรซาวน่าเด็ดขาด ส่วนผู้ป่วยโรคความดันเลือด และโรคเส้นเลือดตีนตัน ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

โดย นิตยสาร Lisa
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^