อาการตากระตุก ใบหน้ากระตุก ของนักกอล์ฟ



อาการตากระตุก ใบหน้ากระตุก ของนักกอล์ฟ

        นักกอล์ฟเคยเกิดอาการเหล่านี้หรือไม่ อยู่ดีๆใบหน้าก็กระตุก หรือไม่ก็กระตุกที่ตา ไม่ว่าจะในขณะออกรอบ ซ้อมไดร์ฟ และแม้แต่อยู่เฉยๆก็ยังกระตุกได้ อาการเหล่านี้ร้ายหรือดีกันแน่ เกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่
อาการใบหน้ากับตากระตุกแบ่งออกได้หลายประเภท ดังนี้

        ตาเขม่น เป็นภาวะที่มีการกระตุกของกล้ามเนื้อเพียงกลุ่มเดียว เช่น ใต้หนังตา มุมปาก หรือกล้ามเนื้อรอบๆลูกตาเพียงข้างใดข้างหนึ่ง อาจจะมีการกระตุกมากขึ้นเมื่อเกิดอาการเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ นักกอล์ฟบางรายที่เป็นอาการนี้ประจำ ถึงขั้นติดเป็นนิสัยก็เป็นได้ แต่หากได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ อาการเหล่านี้จะหายไปเองโดยอัตโนมัติ
ตากระพริบค้าง หรือ Blepharospasm เป็นภาวการณ์เคลื่อนไหวของร่างกายที่ผิดปกติ (Dystonia) สาเหตุเกิดมาจากกล้ามเนื้อรอบลูกตาทั้งสองข้างหดเกร็งตลอดเวลา จึงทำให้นักกอล์ฟมีอาการตากระพริบทั้งสองข้างพร้อมกัน
 

 
        ใบหน้ากระตุกครึ่งซีก หรือ Hemifacial Spasm อาการนี้นักกอล์ฟส่วนใหญ่เป็นกัน เพราะกล้ามเนื้อใบหน้าทั้งซีกที่เลี้ยงด้วยประสาทสมองคู่ที่ 7 เกิดการกระตุกถี่ๆและเกร็งค้าง ซึ่งก่อให้เกิดความรำคาญและอับอาย สาเหตุมาจากการที่นักกอล์ฟมีอาการตื่นเต้น ตกใจ หรือกังวล แต่ถือว่าโรคนี้ไม่มีอาการรุนแรงอะไร แต่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

        กล้ามเนื้อในหน้าส่วนกลางหดเกร็งตลอดแนว หรือ Meige Syndrome เกิดจากอาการที่ตากระพริบค้างพร้อมกับการเคลื่อนไหวของปาก จมูก คิ้ว ที่ผิดปกติ เป็นอาการเดียวกับ Dystonia
กล้ามเนื้อรอบปาก คาง ลิ้น เคลื่อนไหวผิดปกติ หรือ Orofacial Dyskinesia มีสาเหตุมาจากการแพ้ยากล่อมประสาทหลัก หรือยาที่ใช้รักษาโรคพาร์กินสัน จะพบได้ในนักกอล์ฟสูงวัยเป็นส่วนมาก ซึ่งทำให้ปาก คาง ลิ้น มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

        แนวทางการรักษาที่ปลอดภัยและไม่เสี่ยงต่อชีวิตของผู้ป่วยคือ ใช้สารโบทูลินัม 10 ทอกซินฉีดเข้าไปในร่างกาย แต่จะสามารถรักษาโรคได้ในระยะเวลาสั้นๆประมาณ 2-4 เดือน หลังจากนั้นต้องกลับมารักษาอาการนี้ซ้ำ แต่ข้อจำกัดในการรักษาโรคด้วยวิธีนี้คือมีราคาแพง ยาออกฤทธิ์ในช่วงเวลาสั้นๆ ทีผลข้างเคียงที่ตามมาคือ ตาแห้ง น้ำตาไหลเยอะ หนังตาตก สายตาแพ้แสง มองเห็นภาพซ้อน มีเลือดออกในบริเวณที่ฉีด ปากเบี้ยว ฝืดคอ มีผื่นขึ้นตามลำตัว แต่อาการเหล่านี้จะสามารถหายได้เอง
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^