วิธีออกรอบเพื่อการเจรจาธุรกิจ



      มีนักกอล์ฟหลายท่านที่ใช้กีฬากอล์ฟนอกเหนือจากการผ่อนคลายความเครียดหลังเลิกงาน หรือออกกำลังกายในช่วงวันหยุด เป็นสถานที่ไว้ใช้เจรจาธุรกิจ จึงมีผู้ทำการศึกษาเรื่องกอล์ฟกับนักธุรกิจ และได้ข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
 

 
      95% เห็นกีฬากอล์ฟเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ได้อย่างดี, 80% เห็นว่ากีฬากอล์ฟทำให้มีโอกาสได้พบกับลูกค้าใหม่ได้อย่างกว้างขวาง, 35% เห็นว่าการตัดสินเรื่องที่สำคัญทางธุรกิจจะเกิดขึ้นที่สนามกอล์ฟ
 

 
      แต่การเจรจาธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากเรื่องกฎ กติกา มารยาท ยังต้องมีวาทะศิลป์ในการเจรจาครั้งนี้ด้วย เพราะการออกรอบกับลูกค้าต่างกับการออกรอบทั่วๆไป และการคุยกับลูกค้าก็ไม่เหมือนกับการคุยในห้องประชุม ไม่มีใครรู้ว่าต่อไปจะเป็นอย่างไร การเจรจาในครั้งนี้จะส่งผลอย่างไร มีสูตรสำเร็จในการออกรอบกับลูกค้าดังนี้

      1. เลือกพาร์ทเนอร์ที่เป็นคนดูมีอำนาจตัดสินใจ การออกรอบกับลูกค้านั้นผลการแข่งขันไม่สำคัญเท่าได้อยู่ใกล้ชิดกับเขา เพราะจุดประสงค์หลักของการออกรอบในครั้งนี้คือธุรกิจ

      2. อย่ารีบเจรจาธุรกิจตั้งแต่ยังไม่เริ่มทีออฟ ก่อนหลุม 5 และหลังหลุม 15 ควรหลีกเลี่ยงการคุยงานโดยเด็ดขาด ให้จับจังหวะที่คิดว่าเหมาะสมดีแล้วจึงเริ่มเปิดประเด็น

      3. ห้ามแกล้งแพ้เพื่อให้ลูกค้าชนะ และอย่าโชว์ฝีมือมากเกินไป ควรตีไปตามฝีมือที่แท้จริงของตัวเอง เพราะการพยายามตีโชว์ลูกค้าอาจจะทำให้ถูกหมั่นไส้ได้ และการตีแบบยอมแพ้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนโดนดูถูก

      4. การพูดจาแซวลูกค้าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะเรายังไม่มีความสนิทสนมกับลูกค้ามากถึงขั้นหยอกล้อกันได้ อีกทั้งการสอนเทคนิคกอล์ฟก็เป็นการเสียมารยาท ไม่ว่าจะทำไปเพราะเจตนาดีแค่ไหนก็ตาม

      5. หลังจบเกมควรเอ่ยปากชวนลูกค้าดื่มหรือทานอาหารที่คลับเฮ้าส์ เพราะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการคุยธุรกิจ เราสามารถยกเรื่องการออกรอบที่เพิ่งจบไปมาผสมกับการคุยเกี่ยวกับโครงการที่จะทำในอนาคตร่วมกัน ที่สำคัญที่สุดคือเราต้องเป็นผู้จ่ายค่าอาหารทั้งหมด แต่ถ้าเกิดลูกค้าออกตัวจะเป็นผู้จ่ายเอง ควรพบกันครึ่งทางแบบอเมริกันแชร์จึงจะเหมาะสม หากเขายังยืนยันที่จะเป็นผู้จ่ายเองก็ควรต้องปล่อยให้เขาจ่ายไป
โดย พิษณุ นิลกลัด
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^