ได้เวลาปิดเทอมเสียที



        นักกอล์ฟอาชีพเป็นงานที่ใครต่อใครก็อิจฉา เพราะด้วยเงินรางวัลที่สูง ส่วนใครที่ฝีมือดีๆก็ได้บินไปแข่งขันในต่างประเทศ เป็นการเที่ยวรอบโลกโดยทางอ้อม แต่กว่าจะมายืนอยู่ในจุดนี้มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และการรักษาจุดนั้นให้อยู่ได้นานนั้นยากยิ่งกว่า ช่วงที่สำคัญที่สุดในการรักษามาตรฐานของนักกีฬานั้น จะอยู่ในช่วงก่อนฤดูกาลแข่งขันหรือที่เรียกในภาษาอังกฤษคือ Pre-Season


        ถึงแม้พวกเราจะอิจฉาโปรกอล์ฟหลายๆคนที่ได้เดินทางไปแข่งขันรอบโลก แต่อันที่จริงแล้วโปรก็ไม่ได้มีเวลาไปเที่ยวมากมายอะไรขนาดนั้น ด้วยระยะเวลาที่สั้นมาก ในหนึ่งสัปดาห์ใช้เวลาเดินทาง 1 วัน เวลาจะจัดกระเป๋าแทบไม่มี ซ้อมในสนามจริงอีก 1-2 วัน แข่งขันอีก 4 วัน แน่นอนว่าคงจะหาเวลาไปเที่ยวพักผ่อนไม่ได้เลย ยกเว้นเสียว่าจะไม่ผ่านการตัดตัว ก็จะมีเวลาเที่ยวอย่างที่แน่นอนอีก 2 วัน ยิ่งสมัยนี้รายการกอล์ฟรอบโลกจัดแข่งกันทุกสัปดาห์ คงไม่มีโปรกอล์ฟท่านใดจะฟิตจัดลงแข่งขันทุกวันแน่ๆ ด้วยเหตุนี้โปรกอล์ฟระดับซูเปอร์สตาร์จึงต้องจัดตารางการแข่งขันเอาไว้ล่วงหน้า แต่ในที่สุดแล้วก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและจิตใจของเขาด้วย


        ช่วงเวลาที่จะได้พักอย่างต่อเนื่องจะอยู่ในช่วง Off-Season เริ่มทำการแก้ไขวิธีการเล่น ซ่อมแซมร่างกายที่บาดเจ็บ ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จสิ้นก่อนฤดูกาลแข่งขันจะเริ่ม เพื่อรักษาตำแหน่งและอยู่ในอาชีพนี้ได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายโดยการเข้าฟิตเนส เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บ และทำการปรับสภาพจิตใจให้พร้อมกับฤดูกาลหน้าอีกด้วย เพราะถ้าสภาพร่างกายและจิตใจไม่พร้อม การที่จะได้อยู่ก็คงเป็นไปได้ยาก


        นึกง่ายๆอย่างสมัยที่เราเรียนหนังสือ ก็จะมีช่วงปิดเทอมไว้ให้พักผ่อน แต่สำหรับโปรกอล์ฟนั้น เพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆก็มีผลอย่างมากต่อความสำเร็จในฤดูกาลใหม่ เป็นช่วงเวลาชี้ชะตาแห่งเส้นทางนักกอล์ฟอาชีพ จึงจำเป็นต้องใส่ใจกับช่วงเวลานี้เอาไว้ เพื่อให้อาชีพนักกีฬาจะคงอยู่กับตนตลอดไป

โดย วันปีย์ สัจจมาร์ค
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^