เทคนิคการวางแผนและต่อสู้กับลมแรง



 
        ในรายการ ดิ โอเพน ที่ผ่านมานักกอล์ฟอาจจะได้ศึกษาเทคนิคต่างๆจากโปรระดับโลกมาไม่มากก็น้อย คราวนี้จึงขอเสริมแนวคิดและวิธีต่อสู้กับลมแรงในสนาม จะมีวิธีทำอย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

        1. ลมเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด เพราะมีผลต่อการเดินทางของลูกโดยตรง ไม่ว่าจะทวนลมหรือลมขวาง ต้องทำการสวิงให้นุ่มกว่าปกติ อย่าตีแรง เพราะการตีแรงในสภาพอากาศแบบนั้น จะเป็นการเพิ่มสิปให้กับลูก ยิ่งตีแรงมากเท่าไรลูกก็จะเหินโด่งมากขึ้น ควรเพิ่มเหล็กอีกสัก 1-2 เบอร์ แล้วสวิงแบบสบายๆดีกว่า ถึงจะได้ระยะ แต่ก็เสียตรงที่ลูกจะหยุดอยู่บนกรีนได้ยาก

        2. รักษาสมดุลของร่างกายไว้ให้ดี ฟอโลว์ทรูให้น้อย มันมีผลโดยตรงกับวิถีของลูก นั่นคือทำให้ลูกที่ออกไปต่ำกว่าปกติ หากรักษาสมดุลของร่างกายไม่ดี น้ำหนักค้างอยู่ที่เท้าหลัง จะทำให้กลายเป็นตีงัดได้ ลูกที่ออกไปจะโด่ง จำไว้ง่ายๆคือ จบต่ำลูกก็ออกไปต่ำ ถ้าจบสูงลูกก็ออกไปสูงเช่นกัน

        3. ด้วยสภาพอากาศของสนามที่แข่ง ดิ โอเพน ที่ทำให้เล่นเกมได้ยากแล้ว การเล่นช็อตง่ายๆแต่ได้ผลดีน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ในสนามสไตล์ลิงค์ที่หญ้าแฟร์เวย์สั้นและพื้นสนามแข็ง เราจะได้เห็นโปรกอล์ฟควักพัตเตอร์มาใช้เสมอเมื่อมีโอกาส อย่าไปคิดว่าการชิพแล้วให้ลูกตกหยุดจะดูดีกว่า แต่นั่งดูไลน์หาน้ำหนักพัตต์นอกกรีนจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

        4. สนามรอยัล ลิทแฮม แอนด์ เซนต์แอนด์ มีบังเกอร์เฉลี่ยมากถึง 11 บ่อต่อหลุม หลายๆบ่อมีลักษณะเป็นพ็อตบังเกอร์ ที่มีขอบบ่อชันและลึก และในปีนี้หญ้าได้ฝนมาเยอะ สภาพหญ้าในสนามจึงหนากว่าเดิม เราจะเห็นโปรกอล์ฟเล็งไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย เผื่อซ้ายหรือขวาประมาณ 20 หลาเอาไว้ เพราะหลังจากที่สวิงไปแล้วลูกจะวิ่งไปอีกไกล หากเล็งพื้นที่เสี่ยงเพื่อหวังผล ลูกอาจวิ่งไปตกยังอุปสรรคที่ยากต่อการแก้ไขได้

        5. ควบคุมสภาพจิตใจให้ดี โปรกอล์ฟหลายคนอาจเกิดอาการหงุดหงิดเมื่อทำผลงานไม่ได้ดั่งใจ ถ้าจิตใจไม่จดจ่อกับการเล่นมากเท่าใดผลงานก็จะยิ่งออกมาแย่เท่านั้น หากฟอร์มหลุดตั้งแต่ 3 หลุมแรกก็เป็นการยากที่จะเรียกสติกลับคืน จำให้ขึ้นใจว่าทุกคนเล่นในสภาพสนามแบบเดียวกับเรา และทุกคนมีโอกาสผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น ลืมความผิดพลาดในหลุมที่ผ่านมาเพื่อเริ่มต้นใหม่ในหลุมถัดไป


        หากเราเจอกับสภาพสนามที่โหด ถึงแม้จะไม่ใช่สนามรอยัล ลิทแฮมฯ ก็อย่าให้จิตใจโหดไปตามสภาพแวดล้อม เอาความง่ายไปต่อสู้กับความยาก อย่าเสี่ยงเอาความยากไปเสริมให้มันยากขึ้น ตระหนักไว้มั่นว่าเล่นให้ปลอดภัย เน้นง่ายเข้าไว้ สบายๆไม่ต้องคิดมาก ผลงานก็จะออกมาดีอย่างแน่นอน

โดย วันปีย์ สัจจมาร์ค
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^