ไม้กอล์ฟอาจกำลังทำลายเกมกอล์ฟของท่านได้



        นักกอล์ฟหลายท่านอาจมีปัญหาเกี่ยวกันไม้กอล์ฟของตนเอง ด้วยการโฆษณาลดแลกแจกแถมที่ล่อตาล่อใจ เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย หรือจากคำบอกต่อของผู้ใช้ท่านอื่น จนทำให้นักกอล์ฟเกิดความอยากได้ ถึงขั้นลงทุนซื้อใหม่โดยไม่คำนึงถึงวิธีการเล่นของตนเอง สุดท้ายการลงทุนครั้งนี้ได้ไม่คุ้มเสีย ความผิดพลาดหลักๆในการเลือกซื้อไม้กอล์ฟที่ไม่เหมาะกับวงสวิงของนักกอล์ฟมีดังนี้


        1. ใช้พัตเตอร์ที่ไม่เหมาะกับทักษะการเล่น  การพัตต์คือสิ่งที่ชี้ชะตาเกมกอล์ฟมากที่สุด การเลือกหัวพัตเตอร์ที่เหมือนกับนักกอล์ฟระดับโปรที่ใช้แบบไหนก็ได้ อาจจะทำให้การพัตต์ของนักกอล์ฟมีปัญหา นักกอล์ฟที่มีแฮนดิแคปสูงควรใช้หัวพัตเตอร์แบบ Mallet เพื่อช่วยชดเชยความผิดพลาดจากระยะและทิศทาง

        2. ความยาวของพัตเตอร์ไม่เหมาะกับนักกอล์ฟ ความสูงเฉลี่ยของนักกอล์ฟไทยไม่เหมาะสมกับพัตเตอร์ที่ขายอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีความยาวประมาณ 34 และ 35 นิ้ว ท่ายืนจึงไม่เหมาะสม การสโตรคไม่เป็นไปตามธรรมชาติ แต่นักกอล์ฟบางท่านอาจมีความสามารถ ทำให้การทักษะที่แปลกประหลาดเป็นผลดีกับตนเอง แต่แนะนำว่าการมีพื้นฐานการพัตต์ที่ดีและเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะเล่นสนามไหนนักกอล์ฟก็สามารถพัตต์ได้ดีเช่นกัน

        3. เลือกใช้หัวเหล็กที่ไม่เหมาะสมกับทักษะ นักกอล์ฟที่มีแฮนดิแคปสูงควรใช้หัวเหล็กประเภท Cavity Back หรือ Pocket Cavityเพราะสามารถชดเชยความผิดพลาดได้ดี เมื่อมีทักษะในการบังคับลูกกอล์ฟได้ดี ก็สามารถใช้หัวเหล็กกึ่ง Balde และ Cavity Black ได้

        4. ชุดเหล็กมีก้านที่ไม่เหมาะสม สรีระและทักษะของนักกอล์ฟมีผลต่อความแม่นยำในการตีลูก ความยาว น้ำหนัก และความแข็ง ต้องเลือกให้เหมาะสมกับความแข็งแรงของนักกอล์ฟ และความเร็วของหัวเหล็กที่มีอยู่

        5. อย่าฝืนตีเหล็กยาว นักกอลืฟที่มีแฮนดิแคปสูงถึงปานกลาง ควรเลือกใช้ไม้ไฮบริด ที่ใช้ได้แทบทุกสถานการณ์ อย่าฝืนตีเหล็ก 3-4 โดยที่ระยะไม่ได้ต่างจากเหล็ก 5-6 เลย

        6. การใช้หัวไม้ที่ได้รับมาอีกที นักกอล์ฟมือใหม่อาจได้รับหัวไม้ Persimmon จากคนในครอบครัวมาหัดตี ซึ่งหัวไม้นั้นมีลักษณะขนาดเล็ก จนทำให้ไม่รู้ว่าหัวไม้ในปัจจุบันนั้นตีได้ง่ายกว่าของที่มีอยู่เดิมมากๆ และมีนักกอล์ฟจำนวนไม่น้อยที่ท้อใจเลิกเล่นกอล์ฟไปเลยก็มี ตัดใจเลือกซื้อหัวไม้ใหม่แบบหัวโตๆไว้ก่อนดีกว่า

        7. หัวไม้มีก้านที่ไม่เหมาะสม นักกอล์ฟส่วนใหญ่มักเลือกใช้ก้านแข็ง เพราะทำให้รู้สึกว่าเท่และเก่ง แต่การที่ใช้ก้านแข็งเกินไป จะทำให้วงสวิงเพี้ยนไปในที่สุด เพราะต้องพยายามสวิงให้เร็วและแรงขึ้น ซึ่งก้านแต่ละอันก็เหมาะสมกับการสวิงของนักกอล์ฟที่แตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับ ความเร็วของหัวไม้ จังหวะการตี และตำแหน่งการปล่อยข้อมือตอนดาวน์สวิง

        8. กริปมีขนาดที่ไม่เหมาะสมกับมือ นักกอล์ฟส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าขนาดกริปของไม้แต่ละอันเหมาะสมกับตนเองหรือไม่ เพราะมักจะคุ้นเคยกับการซื้อไม้กอล์ฟสำเร็จรูปมากกว่า ทั้งๆที่กริปเป็นเรื่องที่สำคัญมาก มีผลต่อวงสวิงอย่างชัดเจน จึงควรเลือกขนาดกริปให้เหมาะสมหมดทั้งชุด เพื่อความมั่นใจการการสวิงของนักกอล์ฟเอง


โดย teeinact
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^