นักกอล์ฟมือใหม่เตรียมตัวออกรอบ เตรียมตัวอย่างไรดี ตอนที่ 1



นักกอล์ฟมือใหม่เตรียมตัวออกรอบ เตรียมตัวอย่างไรดี ตอนที่ 1

        นักกอล์ฟมือใหม่ที่ซ้อมใน Driving Range จนมีความชำนาญ อยากจะลองออกรอบสัมผัสประสบการณ์จริงๆในสนามกอล์ฟเป็นครั้งแรก เราจะต้องเตรียมพร้อมทั้งทักษะที่ได้ฝึกฝนมาแล้ว รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องนำไปด้วย

 
นักกอล์ฟมือใหม่เตรียมตัวออกรอบ เตรียมตัวอย่างไรดี ตอนที่ 1

        การเตรียมทักษะเป็นสิ่งที่สำคัญในระดับหนึ่ง การเลือกออกรอบที่สนามพาร์ 3 จะเป็นประโยชน์กว่าการเลือกเล่นในสนามที่มีนักกอล์ฟท่านอื่นๆเล่นเป็นจำนวนมาก เพราะสนามพาร์ 3 นักกอล์ฟจะได้ทดลองทักษะของตัวเองเสมือนออกรอบอยู่ในสนามพาร์ 72 เกือบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแท่นที กรีน บ่อน้ำ หลุมทราย มีให้ครบ และเตรียมฝึกเทคนิคลูกสั้นเยอะๆ ซ้อมพัตต์ให้แม่น รับรองว่าการออกรอบครั้งแรกจะเป็นที่น่าประทับใจของนักกอล์ฟมือใหม่แน่นอน

 



นักกอล์ฟมือใหม่เตรียมตัวออกรอบ เตรียมตัวอย่างไรดี ตอนที่ 1

        การเลือกวันออกรอบที่เหมาะสมก็เป็นอีกหนึ่งความสำคัญเหมือนกัน เพราะถ้านักกอล์ฟมือใหม่เลือกออกรอบในวันสปอร์ตเดย์ของแต่ละสนาม อาจจะเกิดอาการเบื่อได้เมื่อต้องพบกับนักกอล์ฟเป็นจำนวนมาก หรืออาจจะเบื่อเพราะต้องรอก๊วนอื่นๆเล่นกันจนจบในแต่ละหลุมนั้น  หากเลือกวันธรรมดาจะส่งผลดีต่อตัวนักกอล์ฟและเพื่อนร่วมก๊วน จะได้เล่นกันอย่างสบายใจไม่มีก๊วนหลังคอยเร่ง และไม่ควรออกรอบกับเพื่อนนักกอล์ฟมือใหม่ทั้งหมด ควรมีสัก 2 คนกำลังดี เพราะจะได้พูดคุยเกี่ยวกับกฎกติกามารยาทในการเล่นจากพี่เลี้ยงในก๊วนด้วย


        นอกจากหัวไม้ เหล็ก ถุงกอล์ฟ ยังต้องมีสิ่งอื่นๆเตรียมไปด้วยเช่น

          1. เสื้อผ้า ต้องเป็นเสื้อยืดมีปก จะแขนสั้นหรือแขนยาวก็ใช้ได้ ใส่กางเกงทรงสุภาพขาสั้นหรือขายาวได้หมด ยกเว้นกางเกงยีนส์ กางเกงยางยืดใส่ได้ในบางสนาม และในบางสนามต้องคาดเข็มขัดด้วย สรุปง่ายๆก็คือใส่เสื้อยืดคอปก กางเกงทรงสุภาพ และคาดเข็มขัด เปรี้ยวได้ทุกสนามแน่นอน

          2. รองเท้ากอล์ฟ ควรเลือกแบบปุ่ม Soft Spike เพราะบางสนามจะไม่อนุญาตให้ใช้รองเท้าที่เป็นปุ่มโลหะ แต่ถ้าใส่รองเท้ากีฬาแบบอื่นมาจะยิ่งไม่เหมาะเป็นอย่างมาก เพราะจะมีปัญหาในการสวิง และไม่เกาะพื้นหญ้า ควรเลือกรองเท้าที่ใช้เฉพาะกีฬากอล์ฟจะดีที่สุด

          3. ครีมกันแดด ควรเลือกที่มีค่า SPF สูงๆ และถ้าเป็นชนิดที่ไว้ใช้สำหรับเล่นกีฬาก็จะดีมาก ควรทาให้ทั่วในจุดที่อยู่นอกร่มผ้า และทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง เพื่อให้ครีมกันแดดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          4. ร่ม หมวก แว่นกันแดด เป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยกันแดดได้เป็นอย่างดี และแว่นตายังช่วยป้องกันฝุ่นและถนอมสายตาเมื่อต้องออกรอบกลางแดดจ้าอีกด้วย

          5. เก้าอี้พับ เอาไว้นั่งพักเวลาก๊วนติด หรือรอ Call Hole ให้แคดดี้นวดไหล่ให้สักหน่อยก็ช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้เหมือนกัน

          6. เสื้อผ้าสำรอง ไว้เปลี่ยนหลังออกรอบเสร็จแล้ว จะเป็นชุดอะไรก็ได้ที่ใส่สบายๆ ในจุดนี้ทางสนามกอล์ฟไม่ได้บังคับอะไร

 


นักกอล์ฟมือใหม่เตรียมตัวออกรอบ เตรียมตัวอย่างไรดี ตอนที่ 1

          7. ผ้าขนหนู เอาไว้เช็ดเหงื่อ หรือเช็ดคราบเหงื่อบนกริพ แต่ควรแยกผืนใช้และใช้ขนาดที่พอเหมาะพอดี

          8. ของว่างระหว่างออกรอบ น้ำดื่ม แซนด์วิช หรือธัญพืชอัดแท่ง เตรียมไว้ทานระหว่างออกรอบเพื่อทำให้ร่างกายสดชื่นและมีพลังงานจากการทางเพิ่มขึ้น

          9. ลูกกอล์ฟ เตรียมไว้สัก 10-20 ลูก นักกอล์ฟมือใหม่บางท่านไม่ทราบว่าต้องเตรียมลูกกอล์ฟมาเอง แต่ถ้าไม่ทันได้เตรียมมาจริงๆ สามารถหาซื้อได้ที่สนามกอล์ฟได้เลย

          10. ที่ตั้งลูกและที่มาร์คลูก เตรียมไว้เองดีที่สุดทั้งทีสั้น ทียาว ที่มาร์คลูก แต่ปกติแล้วแคดดี้จะเตรียมไว้ให้อยู่แล้ว ถ้าหากไม่ถูกใจ พกใช้เองดีที่สุด

          11. ถุงมือ เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆในการออกรอบ อย่าลืมพกติดถุงกอล์ฟไว้

          12. กระเป๋าสัมภาระ ไว้ใส่สิ่งของที่ไม่จำเป็นต้องพกไปตอนออกรอบ นักกอล์ฟส่วนใหญ่จะนิยมใช้ Boston Bag เพราะมีช่องใส่รองเท้าด้านล่างด้วย
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^