ฝึกจิต บริหารสมาธิ พิชิตเกมกอล์ฟ





ฝึกจิต บริหารสมาธิ พิชิตเกมกอล์ฟ

        กอล์ฟเป็นกีฬาที่ต้องใช้ทั้งร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะจิตใจนั้นถือเป็นคู่ต่อสู้ที่เอาชนะยากที่สุด นักกอล์ฟที่สามารถควบคุมจิตใจตัวเองได้ดี ก็ย่อมทำผลงานออกมาได้ดีเช่นกัน

        จิตที่มีสมาธิจะช่วยให้วางแผนการเล่นได้ดี มีเทคนิคในการเล่นที่รัดกุม ไม่วู่วามหรือร้อนรน แต่จิตที่ไม่มีสมาธิจะส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้อตึง มือกระตุก มือสั่นเกร็ง ขากรรไกรขบแน่น ทำให้การเล่นกอล์ฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก ยิ่งตียิ่งแย่ ยิ่งแก้ไขยิ่งเละเทะ พาลทำให้โมโหจนตัดสินใจผิดพลาด ปรับเปลี่ยนวิธีการเล่นให้เร่งเกมการตีเร็วขึ้น ถึงกับเลิกเล่นไปกางคันเลยก็มี

        นักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงมักจะควบคุมเกมการเล่นได้ดีพอๆกับควบคุมจิตใจตัวเองให้มีสมาธิ หลีกหนีจากความตึงเครียดเมื่ออยู่ต่อหน้าฝูงชน วิธีที่จะควบคุมความเครียดที่เกิดขึ้นมาดังนี้

 
ฝึกจิต บริหารสมาธิ พิชิตเกมกอล์ฟ


        1. หากเกิดอาการหายใจแรง หายใจถี่ หัวใจเต้นเร็ว กล้ามเนื้อตึง ฟันขบแน่น การสูดลมหายใจเข้าลึกๆแล้วหายใจออกยาวๆ และมองออกไปไกลๆ จะช่วยให้คลายความเครียดและความตื่นเต้นได้

        2. หากเกิดความกลัวขึ้นมาในใจเช่น กลัวเล่นแล้วแพ้ กลัวตีออกมาไม่ดี กลัวขายหน้า หรือกลัวเล่นแล้วชนะ กลัวการทำร้ายจิตใจของคนที่ออกรอบด้วย เห็นอกเห็นใจคนอื่น วิธีแก้ง่ายๆคือบอกตัวเองว่าอย่ากลัว เล่นกอล์ฟให้สนุก อย่าไปคิดถึงการแข่งขัน คิดเสียว่าเรามาตีกอล์ฟเพื่อความผ่อนคลายแค่นั้นเอง

        3. การอบอุ่นร่างกาย ยืดเส้นยืดสายก่อนทำการออกรอบ ควบคู่ไปกับการฝึกหายใจเข้า-ออก จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อได้

        4. คิดถึงแต่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าอย่าไปกังวลถึงความผิดพลาดในเกมที่ผ่านมา เปลี่ยนวิธีคิดให้เป็นบวกดีกว่าคอยว่าตัวเองอยู่เสมอง

        5. การคุยกับแคดดี้ หรือขอคำแนะนำจากแคดดี้ อาจจะทำให้ท่านนักกอล์ฟอ่านเกมออกได้ หรือพูดคุยกับเพื่อนร่วมก๊วนจะสามารถทำให้ผ่อนคลายความตึงเครียดไปด้วยเช่นกัน

        6. เมื่ออยู่ภายใต้ความกดดันอย่าเปลี่ยนแปลงวิธีการเล่น ควรเล่นไปในสไตล์ของเราต่อไปในแบบที่เราคิดว่าดีที่สุดแล้ว มิเช่นนั้นเกมการเล่นของท่านนักกอล์ฟอาจจะแย่ลงกว่าเดิมก็เป็นได้


 
ฝึกจิต บริหารสมาธิ พิชิตเกมกอล์ฟ

        7. มั่นใจในตัวเองเข้าไว้ ความมั่นใจเป็นส่วนสำคัญในการลดความเครียด หากท่านนักกอล์ฟฝึกซ้อมมาดี เวลาออกรอบก็จะไม่มีปัญหาความเครียดแน่นอน

        8. ปล่อยวางจากความตึงเครียดในเรื่องอื่นๆ ลืมปัญหาที่คิดไม่ตกเอาไว้เบื้องหลังก่อน จดจ่ออยู่กับเกมกอล์ฟอย่างเดียวเป็นพอ ไม่เช่นนั้นหากเอาเรื่องนั้นเรื่องนี้มาปนกัน อาจส่งผลให้เล่นกอล์ฟได้แย่ลงแน่นอน

        9. หากทุกวิธีที่เสนอมานั้นใช้ไม่ได้ผลเลย สิ่งสุดท้ายที่ควรคิดก็คือ เรามาเล่นกอล์ฟเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น ไม่มุ่งมั่นจะเอาชนะลูกเดียวและยอมรับกับผลของเกม การคิดถึงแต่ความสนุกในการเล่นกอล์ฟจะส่งผลทำให้ท่านนักกอล์ฟอยากเล่นกอล์ฟต่อไป ความคิดแบบนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับนักกอล์ฟมือใหม่ และช่วยทำให้มีประสบการณ์ในการเล่นกอล์ฟเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 
ฝึกจิต บริหารสมาธิ พิชิตเกมกอล์ฟ


        นักกอล์ฟมืออาชีพทุกคนนั้นล้วนแล้วแต่ผ่านความเครียด ความกังวล ความกดดันกันหมดทุกคน การฝึกจิตใจนั้นมีความสำคัญพอๆกับการฝึกร่างกาย การเตรียมสุขภาพกายและจิตที่ดีจะทำให้ท่านนักกอล์ฟมีผลงานออกมาเป็นที่น่าพอใจ
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^